Trái cây cúng thôi nôi

Việc tổ chức mừng cho đứa trẻ sinh ra hòa nhập với thế giới con người và sống khỏe mạnh sau 30 ngày thì còn gọi đầy tháng, hay tròn một năm đầu đời thì được gọi là thôi nôi và sau nầy cứ mỗi năm thì người ta lại chúc mừng sinh nhật. Đây chính là việc làm mang tính nhân văn cao, thể hiện tình người yêu thương nhau rõ rệt và cũng chưa biết điểm xuất phát từ khi nào, chỉ biết thế hệ nầy truyền sang thế hệ kế tiếp những truyền thống văn hóa đó. Đứa trẻ vừa mới chào đời hãy còn xa lạ với thế giới xung quanh.

Trái cây cúng thôi nôi

Trẻ phải luôn được mẹ ôm ấp, để nghe nhịp đập con tim, hơi thở của mẹ như hồi nằm trong bụng mẹ để dần tiếp xúc, quen dần và thích nghi với mọi thứ từ thế giới bên ngoài. Cho nên khi trẻ vượt qua 30 ngày đầu và khỏe mạnh thì cha, mẹ phải thực hiện nghi lễ cúng ăn mừng còn gọi là “cúng đầy tháng”. Và trẻ vượt qua 12 tháng đầu đời khỏe mạnh, học được nhiều bài học mới lạ và hòa nhập vào cuộc sống thế giới bên ngoài đầy sinh động thì các bậc cha, mẹ, ông bà đều vui mừng và tổ chức lễ cúng đầy năm, cúng cho con cháu mình vừa tròn một tuổi khỏe mạnh hày còn gọi là lễ cúng thôi nôi. Từ thôi trong dân gian có nghĩa là dừng lại, bỏ đi và từ nôi là cái nôi, cái giường nhỏ để đong đưa trẻ chưa tròn năm, vì vậy cụm từ thôi nôi có nghĩa là bỏ cái nôi, không nằm trong giường nhỏ bé nữa mà chuyển sang nằm gường lớn. Một sự kiện lớn của con người, và ngày của sự kiện nầy sẽ trở thành ngày sinh nhật của mỗi người sau nầy.

Sau khi lễ cúng xong là thực hiện nghi thức “chọn nghề cho tương lai” của trẻ. Cha mẹ sẽ bày những vật dụng phù hợp trên bộ ván, trong mâm hoặc trên bàn các vật dụng như: gương, lược, viết, tập sách, nắm xôi, tiền, kéo, đất... và sau đó, đặt đứa trẻ ngồi trước các vật dụng để trẻ tự chọn lựa. Dĩ nhiên là đứa trẻ sẽ bò đến và nhặt lấy những thứ mà nó thích. Trong dân gian tin tưởng là vật nào được trẻ chọn trước (cầm trước) đó chính là sự chọn lựa nghề nghiệp tương lai của trẻ.

Là nhân vật chính của ngày làm lễ cúng thôi nôi, cho nên đứa trẻ được tắm sạch sẽ và mặc quần áo đẹp. Sau khi trẻ lựa chọn cho mình nghề nghiệp trong tương lai thì ông bà, giòng họ nội ngoại và khách mời người đến chúc phúc, tặng quà và hôn trẻ với tình yêu thương chân tình.

Trong lễ cúng thôi nôi, thì dân gian làm lễ cúng mụ bà và cúng gia tiên. Vậy cần chuẩn bị những lễ vật gì ? Đây là những lược ghi từ nhiều hộ gia đình thường làm xin nêu để cùng tham khảo. Nhưng cũng không phải nhất nhất là như vậy, mà chủ yếu là còn tùy thuộc vào hoàn cảnh của nhà, cũng có thể chỉ là chè và xôi cũng tươm tất cho nghi lễ rồi.
  1. 12 chén chè đậu trắng cho bé trai (nếu bé gái là chè trôi nước) cúng 12 bà mụ
  2. 13 dĩa xôi cúng 13 ông thầy
  3. 1 con gà luộc
  4. 1 ly rượu nhỏ (dùng để rưới lên hoa sau khi cúng)
  5. 12 miếng trầu đã têm + 1 lá nguyên + 1 trái cau nguyên Bình hoa tươi
  6. Trái cây cúng 5 loại quả (quả gì cũng được)
  7. 2 cây đèn cầy cúng sao + 3 cây nhang
  8. 1 bộ đồ hình nam thế, viết tên ngày tháng năm sinh của bé, cúng xong sẽ đốt bỏ giải hạn cho bé
Tóm lại, Lễ đầy tháng, Lễ thôi nôi là một trong những nghi lễ đã có từ rất lâu và được lưu truyền trong dân gian hết thế hệ nầy sang thế hệ khác, đó là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam.
Chuyên nhận đặt Xôi cúng, gà cúng, trái cây cúng, lễ vật cúng,... Giao hàng đúng hẹn. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Liên hệ: 01272 777 137 (A. Hữu) - Xôi Chè Cô Sen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


Copyright: Trái Cây Cúng - Xôi Chè Cô Sen - Đặt Gà Cúng